รุจรดา วัฒนาโกศัย.

COFFEE HUB MODEL ตามรอย "เชียงใหม่" เมืองกาแฟจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ / รุจรดา วัฒนาโกศัย.

YJ2019 M02

จังหวัดเชียงใหม่ผลักดันยุทธศาสตร์เชียงใหม่เมืองกาแฟ (Chiang mai coffee hub) เนื่องจากมีความโดดเด่นด้านซัพพลายเชนที่ครบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ และตั้งเป้าให้เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมการผลิตไปจนถึงการบริโภคกาแฟคุณภาพเยี่ยม สำหรับต้นน้ำเริ่มจากการคัดสายพันธุ์กาแฟ แปลงปลูก พัฒนาสายพันธุ์ เช่น กาแฟเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด พื้นที่ปลูกได้รับเครื่องหมาย GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ กลางน้ำ คือ การแปรรูป มีโรงคั่วและโรงงานผลิตที่ต้องการมาตรฐาน อย. GMP ISO และ HACCP รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดการสูญเสีย ลดต้นทุน และเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ ในขณะที่ปลายน้ำ คือ การพัฒนาในด้านการตลาด และสร้างภาพลักษณ์ให้กับกาแฟ ยกตัวอย่าง กาแฟวาวี ที่ทำตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำของธุรกิจ ต้นน้ำ คือ ไร่กาแฟอยู่ที่ดอยช้าง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย กลางน้ำ คือ โรงคั่วที่ใช้มาตรฐาน GMP HACCP และมาตรฐานออร์แกนิกทั้งจากยุโรปและอเมริกา ปลายน้ำ คือ ร้านกาแฟวาวี ที่มีอยู่ 21 สาขาทั่วประเทศ และมีแผนจะเปิดร้านกาแฟออร์แกนิกโดยเฉพาะ.


FOOD62M01


กาแฟ--เชียงใหม่.
สินค้าที่มีสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์.

SME Thailand magazine 14, 164 (ก.ย. 2561) 50-52 1686-6037