000 | 04763nab a2200217 a 4500 | ||
---|---|---|---|
001 | 000146051 | ||
008 | 170124 2559 th 000 0 tha d | ||
039 | 9 |
_a201703291345 _bjoy _c201703170943 _dnapaporn _c201703170943 _dnapaporn _c201702281258 _djoy _y201701241340 _znatnaree |
|
099 | _aARTICLE (Thai) | ||
100 | 0 |
_aปิยะดา ประเสริฐสม. _981106 |
|
245 | 1 | 0 |
_aพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลของคนไทย อายุ 10-35 ปี พ.ศ. 2555 / _cปิยะดา ประเสริฐสม และจันทนา อึ้งชูศักด์ |
518 | _aYJ2017 M02 | ||
520 | _aเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเป็นแหล่งน้ำตาลหลักที่คนไทยบริโภคเป็นประจำ ซึ่งทำให้ได้รับน้ำตาลมากเกินพอดี และจะนำสู่การเกิดภาวะอ้วนและโรคฟันผุได้ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลในคนไทยอายุ10-35 ปี โดยทำการสำรวจด้วยแบบสัมภาษณ์ ซึ่งดำเนินการระหว่าง เดือน ธันวาคม 2555- มกราคม 2556 การสำรวจได้ทำการสุ่มตัวอย่างเพื่อเป็นตัวแทนในระดับประเทศ โดยสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งหลายชั้นภูมิ (stratified-multistage sampling) จากกรุงเทพ และเมืองขนาดใหญ่ 4 เมืองในทุกภาค ผลการศึกษา พบว่า ตัวอย่างที่ได้จากการสำรวจทั้งสิ้น 2,238 คน ตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา ร้อยละ 40 ชอบดื่มเครื่องดื่มผสมน้ำตาล และร้อยละ 40-50 ดื่มมากกว่า 3 วัน/สัปดาห์ ในระยะ 30 วันที่ผ่านมาในระยะ 30 วันที่ผ่านมา นม น้ำอัดลม น้ำผลไม้ นมเปรี้ยวเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เมื่อถามถึงการลดปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่ม ลง 50 % พบว่า ร้อยละ 32.6 ของตัวอย่างตอบว่าจะดื่มน้อยลง และร้อยละ 4.3 จะเลิกดื่ม และเมื่อถามว่าหากมีการขึ้นราคาเครื่องดื่ม พบว่า การขึ้นราคาเครื่องดื่มในทุกๆ ร้อยละ 25 ของราคา จะพบว่าอัตราการตัดสินใจเลิกดื่มของตัวอย่างจะเพิ่มขึ้น ร้อยละ 50 จากค่า baseline การศึกษานี้ให้เห็นว่า มาตรการทางด้านราคาจะส่งผลต่อการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลซึ่งจะช่วยควบคุมการบริโภคน้ำตาลของคนไทยได้. | ||
648 |
_aFOOD60M02 _9179810 |
||
650 | 4 |
_aน้ำตาล _xเครื่องดื่ม. _9143533 |
|
650 | 4 |
_aน้ำตาล _xเครื่องดื่ม _xวิจัย. _9143534 |
|
700 | 0 |
_aจันทนา อึ้งชูศักด์ _9143535 |
|
773 |
_tวารสารการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม _g39, 2 (เม.ย.-มิ.ย. 2559) 90-102 _x0859-5453 |
||
942 | _cSERIALS | ||
999 |
_c143590 _d143590 |