การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวแก้วจากฝาง [Electronic resources]/ อานง ใจแน่น และคนอื่น ๆ

By: อานง ใจแน่นContributor(s): เสาวลักษณ์ กันจินะ | เดชวิชัย โรจน์นันทเดชชัย | ศุภวดี มาลีเศษ | ธิติมา แก้วมณี | ธัญลักษณ์ อุ่นสุข | ฐิติวรฎา ใยสำลีMaterial type: ArticleArticleISSN: 2774-0544Z (online)Subject(s): FOOD66M03 | ผลิตภัณฑ์อาหาร In: วารสารวัฒนธรรมอาหารไทย 4, 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2564) 22-28Summary: การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวแก้วจากฝางมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวแก้วจากฝาง และศึกษาการยอมรับทางประสาทสัมผัสของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวแก้วจากฝาง โดยเริ่มศึกษาอัตราส่วนความเข้มข้นของน้ำฝางที่เหมาะสมในผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวแก้ว มีอัตราส่วนความเข้มข้นของน้ำฝางอยู่ 4 ระดับ ร้อยละ 10 30 50 และ 70 ตามลำดับ จากนั้นศึกษาการยอมรับทางประสาทสัมผัสของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวแก้วฝางที่เหมาะสม 4 ตำรับ พบว่า ตำรับที่ 2 (ข้าวเหนียวแช่น้ำฝางร้อยละ 30 นึ่งสุกจำนวน 200 กรัม, หัวกะทิ 150 มิลลิลิตร น้ำตาลทราย 60 กรัม เกลือ 1.25 กรัม น้ำปูนใส 12 มิลลิลิตร และ น้ำใบเตย 150 มิลลิลิตร) ได้คะแนนการยอมรับทางประสาทสัมผัสของผู้บริโภคด้านความชอบโดยรวมมากที่สุด รสชาติ ลักษณะปรากฏ สี กลิ่น และเนื้อสัมผัส 8.36 8.30 8.28 8.06 7.06 และ 7.58 ตามลำดับ
No physical items for this record

Electronic resources ไม่มีตัวเล่ม

20230308

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวแก้วจากฝางมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวแก้วจากฝาง และศึกษาการยอมรับทางประสาทสัมผัสของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวแก้วจากฝาง โดยเริ่มศึกษาอัตราส่วนความเข้มข้นของน้ำฝางที่เหมาะสมในผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวแก้ว มีอัตราส่วนความเข้มข้นของน้ำฝางอยู่ 4 ระดับ ร้อยละ 10 30 50 และ 70 ตามลำดับ จากนั้นศึกษาการยอมรับทางประสาทสัมผัสของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวแก้วฝางที่เหมาะสม 4 ตำรับ พบว่า ตำรับที่ 2 (ข้าวเหนียวแช่น้ำฝางร้อยละ 30 นึ่งสุกจำนวน 200 กรัม, หัวกะทิ 150 มิลลิลิตร น้ำตาลทราย 60 กรัม เกลือ 1.25 กรัม น้ำปูนใส 12 มิลลิลิตร และ น้ำใบเตย 150 มิลลิลิตร) ได้คะแนนการยอมรับทางประสาทสัมผัสของผู้บริโภคด้านความชอบโดยรวมมากที่สุด รสชาติ ลักษณะปรากฏ สี กลิ่น และเนื้อสัมผัส 8.36 8.30 8.28 8.06 7.06 และ 7.58 ตามลำดับ

There are no comments on this title.

to post a comment.