TY - SER ED - Innova Market Insights. TI - 3 กระแสโลก ขับเคลื่อนกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว KW - อาหาร KW - ขนม KW - ผลิตภัณฑ์อาหาร KW - อุตสาหกรรมอาหาร KW - อาหารว่าง KW - พฤติกรรมผู้บริโภค N1 - YJ2023 M07 N2 - จากกระแสด้านสุขภาพ วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป และกระแสการตามหาช่วงเวลาแห่งความสุข ทำให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น โดยบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพ ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มอาหารทานเล่นหรือขนมขบเคี้ยว จึงหาแนวทางในการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์อาหารทานเล่นหรือขนมขบเคี้ยวให้มีคุณค่าทางโภชนาการตรงกับความต้องการตลาดที่ผู้บริโภคต้องการขนมขบเคี้ยวที่ดีต่อสุขภาพ อุดมด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการตามแต่ละช่วงวัย เช่น ขนมเพื่อสุขภาพที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ อาทิ มะพร้าว โกโก้ธัญพืช ความหวานจากน้ำแอปเปิ้ล โปรตีนอัดแท่งที่มีส่วนผสมของโปรตีนจากสัตว์ที่เลี้ยงด้วยหญ้า หรือมีส่วนผสมจากเวย์โปรตีนและรากชิคโครีเสริมรสชาติด้วยแอปริคอต ขนมที่มีสารสกัดจากแคนนาบิไดออล (Cannabidiol: CBD) ที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของสมอง รวมทั้งพัฒนาขนมที่เพิ่มความสุขและความรู้สึกดีระหว่างบริโภคได้ ISSN - 1905-3487 Sources - FOOD FOCUS THAILAND Sources - 18, 207 (Jun. 2023) 98-102 ER -