เครื่องดื่มนมธัญพืช อุดมไปด้วยคุณประโยชน์และโอกาสเติบโตทางเศรษฐกิจ / กันต์ธร หลีนวรัตน์.

By: กันต์ธร หลีนวรัตน์Material type: ArticleArticleSubject(s): FOOD65M06 | อาหาร | เครื่องดื่ม | ธัญพืช | นม | ถั่งเหลือง | ข้าวโอ๊ต | ถั่ว | ผลิตภัณฑ์อาหาร In: FOOD FOCUS THAILAND 16, 189 (Dec. 2021) 36-38 Summary: เครื่องดื่มจากพืช เป็นน้ำที่สกัดจากการละลายและบดพืชให้ละเอียด โดยเริ่มจากการนำพืชวัตถุดิบที่เป็นเมล็ดหรือเมล็ดถั่วมาผ่านการแช่น้ำ และผ่านการโม่แบบเปียก สำหรับการโม่แบบแห้งจะนำเมล็ดพืชหรือเมล็ดถั่วมาโม่ให้กลายเป็นผงแป้งก่อนจะนำไปละลายน้ำ จากนั้นนำแป้งที่ได้จากการโม่ไปกรอง หรือรินน้ำออกอย่างช้า ๆ อาจเติมส่วนผสมต่าง ๆ ลงไป เช่น น้ำมัน น้ำตาล สารคงตัว แต่งกลิ่นและรสชาติ ขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์ และเพื่อรักษาความสามารถในการคงตัวจำเป็นต้องผ่านขั้นตอนทำให้เป็นเนื้อเดียวกัน (Homogenization) แล้วผ่านกระบวนการพาสเจอไรซ์ (Pasteurization) หรือการทำ UHT (Ultra-high Temperature) เพื่อกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ ในขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการผลิต วัตถุดิบที่นิยมนำมาทำเป็นนมจากพืช ได้แก่ นมถั่วเหลือง นมจากกข้าวโอ๊ต นมจากถั่วเฮเซลนัท ซึ่งตลาดเครื่องดื่มผลิตภัณฑ์จากพืชมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยผลิตภัณฑ์นมธัญพืชรวม มีส่วนแบ่งการตลาด ร้อยละ 63 ในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ผลิตภัณฑ์นมธัญพืชรวม มีอัตราการเติบโตในเชิงปริมาณร้อยละ 14
No physical items for this record

YJ2022 M05

เครื่องดื่มจากพืช เป็นน้ำที่สกัดจากการละลายและบดพืชให้ละเอียด โดยเริ่มจากการนำพืชวัตถุดิบที่เป็นเมล็ดหรือเมล็ดถั่วมาผ่านการแช่น้ำ และผ่านการโม่แบบเปียก สำหรับการโม่แบบแห้งจะนำเมล็ดพืชหรือเมล็ดถั่วมาโม่ให้กลายเป็นผงแป้งก่อนจะนำไปละลายน้ำ จากนั้นนำแป้งที่ได้จากการโม่ไปกรอง หรือรินน้ำออกอย่างช้า ๆ อาจเติมส่วนผสมต่าง ๆ ลงไป เช่น น้ำมัน น้ำตาล สารคงตัว แต่งกลิ่นและรสชาติ ขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์ และเพื่อรักษาความสามารถในการคงตัวจำเป็นต้องผ่านขั้นตอนทำให้เป็นเนื้อเดียวกัน (Homogenization) แล้วผ่านกระบวนการพาสเจอไรซ์ (Pasteurization) หรือการทำ UHT (Ultra-high Temperature) เพื่อกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ ในขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการผลิต วัตถุดิบที่นิยมนำมาทำเป็นนมจากพืช ได้แก่ นมถั่วเหลือง นมจากกข้าวโอ๊ต นมจากถั่วเฮเซลนัท ซึ่งตลาดเครื่องดื่มผลิตภัณฑ์จากพืชมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยผลิตภัณฑ์นมธัญพืชรวม มีส่วนแบ่งการตลาด ร้อยละ 63 ในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ผลิตภัณฑ์นมธัญพืชรวม มีอัตราการเติบโตในเชิงปริมาณร้อยละ 14

There are no comments on this title.

to post a comment.